Theo kế hoạch, sẽ có 117 km đường tại Ann Arbor được lắp bộ phát đáp để xe giao tiếp với nhau và với cơ sở hạ tầng. Phần lớn những chiếc xe tham gia vào công trình nghiên cứu đều được cung cấp một cách tự nguyện. Không ít nhãn hiệu nổi tiếng đã đồng ý tham gia như General Motors, Ford, Toyota, Honda, Volkswagen, Daimler, Hyundai và Nissan. Mỗi hãng sẽ cung cấp 8 xe cho mục đích thử nghiệm.
Công nghệ giao tiếp giữa những chiếc xe có thể ngăn chặn 80% các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lỗi của người lái.
Bộ Giao thông Mỹ mới đây đã chính thức tiết lộ về một công trình nghiên cứu kéo dài hàng năm với sự tham gia của gần 3.000 xe du lịch, tải và buýt khác nhau tại Ann Arbor, Michigan. Mục đích của nghiên cứu là quyết định xem hệ thống giao tiếp giữa những chiếc xe với nhau thông qua công nghệ không dây có thể cải thiện độ an toàn khi lưu thông trên đường hay không.
Trách nhiệm tiến hành công trình nghiên cứu trị giá lên đến 25 triệu USD là viện Nghiên cứu Giao thông thuộc trường Đại học Michigan. Phần lớn chi phí nghiên cứu đều do DOT tài trợ. Viện Nghiên cứu Giao thông đã thử nghiệm một hệ thống tương tự Wi-Fi, cho phép những chiếc xe giao tiếp với nhau và với cơ sở hạ tầng đường xá nhằm tránh va chạm cũng như ùn tắc.
"Xe giao tiếp với nhau là cách đảm bảo an toàn giao thông trong tương lai. Công trình nghiên cứu mở ra khả năng giảm và ngăn chặn tai nạn giao thông đáng kể", ông Ray LaHood, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ, khẳng định. Cũng theo ông LaHood, công nghệ giao tiếp giữa những chiếc xe có thể ngăn chặn 80% các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lỗi của người lái.
Chỉ phát huy tác dụng trong khoảng cách ngắn, hệ thống kết nối giữa các xe sẽ sử dụng bộ phát đáp nhằm cho phép nhiều phương tiện giao tiếp với nhau. Đồng thời, xe sẽ cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn cho người lái, ví dụ như phương tiện phía trước dừng hoặc chuyển làn bất ngờ.
Sau khi có kết quả của công trình nghiên cứu, Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ dự định sẽ phân tích dữ liệu để quyết định xem có áp dụng luật mới liên quan đến hệ thống giao tiếp giữa các xe trên phạm vi rộng hay không. Tạm thời, chi phí lắp đặt hệ thống vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, theo ông Mike Shulman, trưởng nhóm kỹ thuật của Ford, người lái chỉ cần chi số tiền tương đương với việc lắp đặt hệ thống Wi-Fi cho máy tính xách tay và điện thoại di động.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét